“เศรษฐา ทวีสิน” แนะยกเว้นเก็บภาษีคริปโตฯ หวังสร้างความเสมอภาคในการลงทุน บูมดิจิทัลเทียบตลาดหุ้นไทย
Read Time:3 Minute, 20 Second

“เศรษฐา ทวีสิน” แนะยกเว้นเก็บภาษีคริปโตฯ หวังสร้างความเสมอภาคในการลงทุน บูมดิจิทัลเทียบตลาดหุ้นไทย

0 0

ซีอีโอใหญ่แสนสิริ และหนึ่งในผู้ถือหุ้น XSpring แนะรัฐมีข้อยกเว้นการเก็บภาษีเทรดคริปโตฯ หวังขับเคลื่อนให้ตลาดดิจิทัลเติบโตเหมือนตลาดหุ้น ชี้เป็นเทรนด์ของการลงทุนในอนาคตใหม่ ผู้ลงทุนก็อยากได้สิทธิที่จะได้รับยกเว้นภาษีจากทางการ ด้าน “อุทัย อุทัยแสง” เตรียมเปิดบริการให้ลูกค้าใช้คอยน์ซื้อสินค้าในร้านค้าฮาบิโตะ มอลล์ ได้

จากกรณีที่กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากร ได้ประกาศชัดเจนจะเริ่มเก็บภาษีกำไรจากการลงทุนซื้อหวยออนไลน์ถูกกฎหมายมั่นใจได้ (Capital Gain) ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีของเมืองไทย และในตัวกฎหมายยังระบุว่า หากใครมีรายได้แล้วหลบเลี่ยง ไม่ยอมยื่นแบบภาษีถือว่ามีโทษตามกฎหมาย ซึ่งในหลักเกณฑ์การเสียภาษีนั้นมีการกำหนดให้ ‘ผู้จ่ายเงินได้’ พึงประเมินดังกล่าวมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% ของเงินได้ตามมาตรา 50 (2) (ฉ) แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งเป็นการเก็บภาษี Capital Gain จากการลงทุนในคริปโต

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย และยังมีการลงทุนในบริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XSpring Capital Public Company Limited (XPG) ที่จะเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินและหลักทรัพย์ที่มุ่งเน้นในเรื่องการบริการทางการเงินดิจิทัล (Digital Financial Service) กล่าวผ่านกับสื่อมวลชนในงานแถลงข่าวถึงทิศทางธุรกิจของบริษัทในปี 2565 ว่า เรื่องนี้เรา Hot เลย แน่นอนว่า การที่ลงทุนในบริษัท เอ็กซ์สปริงฯ เรามีความเชื่อว่า นี่ (ตลาดเงินดิจิทัล) เป็นเรื่องของโลกอนาคตใหม่ นี่เป็นโลกของคนรุ่นใหม่ สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นเครื่องมือทางด้านการลงทุนที่ทุกคนเข้าถึงได้ มีความเสมอภาคในการลงทุน บัญชีที่มีการซื้อขายคริปโตฯ ในปัจจุบัน รวมไปถึง 3 ล้านบัญชีแล้ว รอบปีที่ผ่านมาอย่างน้อยโตขึ้น 2-3 เท่า

“ชัดเจนครับ เป็นเทรนด์ของโลกรุ่นใหม่ ซึ่งเราต้องอยู่กับมันไป เรื่องการเก็บภาษี เป็นเรื่อง Hot ที่มีการพูดคุยกันอยู่ ผมขอแสดงความชี้แจงนิดหนึ่งเพื่อมิให้เข้าใจผิด เรื่องการเก็บภาษีของการเทรดคริปโตฯ ต้องย้อนกลับไปพูดถึงเรื่องการซื้อขายหุ้นด้วย เพราะตลาดหุ้นเราบูมมา 30-40 ปีแล้ว กฎหมายพื้นฐานให้มีการเก็บภาษี Capital Gain จากหุ้น แต่มีพระราชกฤษฎีกา โดยคณะรัฐมนตรีมีบทเฉพาะกาลยกเว้นมาจนปัจจุบัน ทำให้ตลาดหุ้นไทยเติบโตมาได้อย่างแข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งผู้นำในภูมิภาคนี้ มองย้อนไปที่ตลาดคริปโตฯ เพิ่งเกิดขึ้นมาได้ 2-3 ปี ผมเชื่อว่าคนที่สนใจและลงทุนในคริปโตฯ ก็อยากได้สิทธิที่ทางการจะออกมา มีข้อยกเว้นของภาษีตรงนี้” นายเศรษฐา แสดงจุดยืนต่อเรื่องการเก็บภาษีคริปโตฯ

 

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในเรื่องของการบริการในเรื่องธุรกรรมจากเงินดิจิทัลในการเข้ามาใช้กับโครงการแสนสิริ นั้น ทางแสนสิริ มีการรับในส่วนของสกุลหลักๆ ที่มีการเทรดกัน คือ บิตคอยน์ และอีเธอเรียม ส่วนเรื่องการจะขยายไปครอบคุลมเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ นั้น ต้องดูเรื่องของความนิยมและความน่าเชื่อถือด้วย

“ปัจจุบัน เหรียญคริปโตฯ หรือคอยน์ต่างๆ เริ่มเข้ามาสู่ชีวิตประจำวันเรามากขึ้น นอกเหนือจากการซื้อขายบ้านแล้ว แสนสิริ รับเหรียญมาชำระเป็นค่าส่วนกลางได้ อย่างเช่น บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่บริหารโครงการให้บริษัทแสนสิริและรายอื่น ลูกค้าสามารถนำคริปโตฯ มาชำระจ่ายแทนเป็นค่าส่วนกลางได้ และอยู่ในขั้นตอนวางรายละเอียดที่จะให้ “ฮาบิโตะ รีเทลมอลล์” ที่อยู่สิริแคมปัส ให้ร้านค้าต่างๆ ที่อยู่ในมอลล์ โดยเรามี สิริฮับ โทเคน มาใช้แทนในการซื้อของในตัวของฮาบิโตะ ได้ รวมถึงจะขยายไปถึงโรงแรมที่แสนสิริ เปิดให้บริการที่หัวหิน เนื่องจากคริปโตฯ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของคนรุ่นใหม่แล้ว ต่อไปการทำตลาดหรือสินค้าจะต้องมองกลุ่มนี้ด้วย”

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Previous post ร็อดเจอร์สรับแปลกใจคูตินโญ่ล้มเหลวกับบาร์เซโลน่า
Next post บ้านพักตากอากาศเขาใหญ่ดีมานด์พลิกฟื้น “เพอร์เฟค” เปิด “เบลล่า เดล มอนเต้ฯ” เฟส 2 แพงสุด 113 ล้านบาท